ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Waghor Update: thai-ui-ttf

ตอนนี้ผมได้เอา font loma ชุดเก่าก่อนที่มีปัญหาขึ้นให้ทำการ update เพื่อแก้ปัญหา การแสดงผลสัญลักษณ์ latin ผิดพลาด ทั้งยังแสดงผลช่องว่างระหว่างบรรทัดได้ดีกว่า แต่ที่เสียดายคือความคมชัดจะไม่เท่าตัวที่มีปัญหา เมื่อมีการ update loma เสร็จจะออกให้ใช้กันอีกทีครับผม



apt-get update

apt-get install thai-ui-ttf


หรือ download rpm ที่นี่

ความคิดเห็น

bact' กล่าวว่า
อยากให้ตอนทำ package (tar.gz, rpm, etc) ให้ดาวน์โหลด มีใส่ readme เล็กๆ ลงไปด้วย
อย่างน้อยบอกว่า อันนี้ รุ่นอะไร ออกวันที่เท่าไหร่ + url ที่จะดาวน์โหลดตัวล่าสุดได้

รวมทั้งตอนตั้งชื่อไฟล์ให้ดาวน์โหลด ควรจะใส่เลขรุ่นลงในชื่อไฟล์ด้วย เหมือนซอฟต์แวร์ทั่วไป
เช่น

loma-1.0.tar.gz
garuda-2.2.tar.gz

เพื่อกันสับสน ว่าควรจะใช้ตัวไหนกันแน่

อีกอย่างคือ เลขรุ่นของฟอนต์ชุดเดียวกัน แต่ต่างแบบกัน (ธรรมดา หนา เอียง หนาเอียง)
ควรจะเป็นเลขเดียวกันหรือไม่ หรือว่าไม่จำเป็น?
คิดว่าการทำให้เป็นเลขเดียวกัน น่าจะลดความสับสนได้ คือให้รู้ว่า ตัวนี้ กับ ตัวนี้ มาจากรุ่นเดียวกัน (ดูจากเลขรุ่นได้ทันที)
การใช้เลขรุ่นลักษณะนี้ มีผลเสียอะไรหรือไม่
ถ้าไม่มี อยากให้เปลี่ยนมาใช้ลักษณะนี้ (ฟอนต์ทุกแบบใช้เลขรุ่นเดียวกัน)

ขอบคุณครับ
bact' กล่าวว่า
ดาวน์โหลด Loma ที่
http://www.opentle.org/modules.php?op=modload&name=Downloads&file=index&req=viewdownload&cid=7
ไม่ได้
(550 failed to change directory)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายงานสดการเขียนโปรแกรมมาราธอน

เริ่มขึ้นแล้วครับสำหรับกิจกรรมเขียนโปรแกรมมาราธอน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 - 2 กรกฏาคม นี้ ท่านผู้สนใจสามารถติดตามบรรยากาศได้ที่ http://www.tosf.org/codefest/

Waghor: LiveCD for testing ...

หลังจากรอกันมานานตอนนี้ออกตัวทดสอบแรกแล้วครับสำหรับแผ่นแสดงสดของหว้ากอ.... -ตัวนี้จะ Base on LinuxTLE 7.0.1 ครับ ... -kernel 2.6.10-smp i686 เท่านั้นนะครับใครมีเครื่องต่ำกว่านี้หมดสิทธิ -LiveCD technology จะใช้ของ Knoppix Linux และ Berry Linux -ใช้ loopfs แบบ Squashfs ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า cloop และบีบข้อมูลได้เยอะกว่าด้วย จุดเด่นของ Knoppix ที่ TLELiveCD ได้รับมาด้วยคือการใช้ Unionfs เจ้านี้น่าสนใจมากครับมันจะทำการ merge ข้อมูลในส่วนของ อ่านได้อย่างเดียว กับ อ่านเขียนได้(ram) เข้าด้วยกันทำให้ท่านสามารถใช้ LiveCD เหมือนกับท่านกำลังทำงานบน harddisk เลยละครับ แต่ทั้งนี้ต้อง ram เยอะๆ ถึงจะวิ่งราบรื่น ท่านสามารถ apt-get rpm มาติดตั้งได้ด้วยนะครับ หรือทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปได้ด้วย เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในห้องที่ไม่มี linux สามารถ Download ไปทดสอบกันได้ที่ OpenTLE.Org ครับ สำหรับ mirror ที่ ftp.nectec.or.th ตอนนี้ยังไม่สามารถนำข้อมูลขึ้นไปได้ครับต้องขออภัยเป็นอย่างสูง..

TE: Ubuntu liveCD 5.04 + TE

สืบเนื่องมาจากน้องฝึกงานทำเรื่อง LiveCD ก็เลยลงไปช่วยแงะด้วยวันนี้ติดลมจนเที่ยงคืน ได้พอจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา สามารถทดสอบใช้งานกันได้เป็นรุ่น Alpha แต่ไม่มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินครับ มันเป็นรุ่นแรกๆ ร้อนๆ ดังนั้นอะไรต่างๆ ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย ผมเองก็ยังมือใหม่กับ debian-base กำลังฝึกยุทธอยู่ครับ รุ่นนี้ Master เป็น Ubuntu hoary 5.04 liveCD เอามา remaster ใหม่โดยได้เพิ่มในส่วนของ - OfficeTLE 1.1.2 - ttf-thai-ui - libthai - pango-libthai - mozilla-firefox + ICU + langpack - ปรับสภาพแวดล้อมเป็นไทย TODO ลองเข้าไปดูในส่วนของตัว ติดตั้งครับ... Download:::: Opentle.org