ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

TE: Ubuntu Firefox packages

สำหรับแฟนๆ Ubuntu ตอนนี้ผมได้ทำการ patch Mozilla Firefox ด้วย ICU patch ของพี่สัมพันธ์ เรียบร้อยแล้วครับ สามารถ apt-get กันไปทดลองใช้กันได้แล้ว ใน archive ชุดแรกมี


- mozilla-firefox

- mozilla-firefox-locale-th-th

- libicu32



แนะนำนิดหนึ่งนะครับว่าให้สวยลองใช้กับ font loma ดู ผมยังไม่ได้ pack เป็น deb ไว้ให้เดี๋ยวคงเอาขึ้นให้อีกครั้งครับสำหรับ fonts

มาดูครับว่าต้องทำยังไงบ้างสำหรับ ubuntu


ก่อนอื่นแก้ไข /etc/sources.list กันก่อนโดยเพิ่มบรรทัดต่อไปนี้ลงไปครับ



## mrchoke deb for ubuntu hoary

deb http://ftp.opentle.org/people/mrchoke/ubuntu hoary/

deb-src http://ftp.opentle.org/people/mrchoke/ubuntu hoary/



หลังจากนั้นให้ทำการ update

$ sudo apt-get update

$ sudo apt-get install mozilla-firefox

$ sudo apt-get install mozilla-firefox-locale-th-th



ระหว่าง update อาจมีการ ignor บ้างในบางส่วนก็ไม่ต้องตกใจครับเพราะผมไม่ได้ sign ไว้ และตอนติดตั้งก็เหมือนกันครับ มันจะแจ้งว่า packages ไม่ได้ sign ให้ติดตั้งหรือไม่ ก็ให้ พิมพ์ y แล้ว enter ไปนะครับถ้า enter เลยเนี๊ยะจะเป็นการยกเลิกการติดตั้ง

ในส่วนของ langpack ตัวนี้ก็เป็นของ มาร์ค (Mk) เช่นกันครับ เมื่อติดตั้งแล้วถ้าท่านมี locale เป็น th_TH ก็สามารถแสดงเมนูต่างๆ เป็นภาษาไทยได้เลยเช่นกัน แต่ถ้าไม่ได้ หรือใช้ภาษาอื่นๆ อยู่ให้เรียกโดยคำสั่งนี้ครับ



$ mozilla-firefox -UILocale th-TH -contentLocale TH


ต่างจาก TLE นะครับ TLE จะเป็น firefox เฉยๆ


รูปภาพประกอบดูได้ที่ Firefox Gallery

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ICU patch actiwhiz.com

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Thai Pack isriya.com

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เมื่อไหร่จะออก 1.0.6 ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายงานสดการเขียนโปรแกรมมาราธอน

เริ่มขึ้นแล้วครับสำหรับกิจกรรมเขียนโปรแกรมมาราธอน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 - 2 กรกฏาคม นี้ ท่านผู้สนใจสามารถติดตามบรรยากาศได้ที่ http://www.tosf.org/codefest/

Waghor: LiveCD for testing ...

หลังจากรอกันมานานตอนนี้ออกตัวทดสอบแรกแล้วครับสำหรับแผ่นแสดงสดของหว้ากอ.... -ตัวนี้จะ Base on LinuxTLE 7.0.1 ครับ ... -kernel 2.6.10-smp i686 เท่านั้นนะครับใครมีเครื่องต่ำกว่านี้หมดสิทธิ -LiveCD technology จะใช้ของ Knoppix Linux และ Berry Linux -ใช้ loopfs แบบ Squashfs ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า cloop และบีบข้อมูลได้เยอะกว่าด้วย จุดเด่นของ Knoppix ที่ TLELiveCD ได้รับมาด้วยคือการใช้ Unionfs เจ้านี้น่าสนใจมากครับมันจะทำการ merge ข้อมูลในส่วนของ อ่านได้อย่างเดียว กับ อ่านเขียนได้(ram) เข้าด้วยกันทำให้ท่านสามารถใช้ LiveCD เหมือนกับท่านกำลังทำงานบน harddisk เลยละครับ แต่ทั้งนี้ต้อง ram เยอะๆ ถึงจะวิ่งราบรื่น ท่านสามารถ apt-get rpm มาติดตั้งได้ด้วยนะครับ หรือทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปได้ด้วย เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในห้องที่ไม่มี linux สามารถ Download ไปทดสอบกันได้ที่ OpenTLE.Org ครับ สำหรับ mirror ที่ ftp.nectec.or.th ตอนนี้ยังไม่สามารถนำข้อมูลขึ้นไปได้ครับต้องขออภัยเป็นอย่างสูง..

TE: Ubuntu liveCD 5.04 + TE

สืบเนื่องมาจากน้องฝึกงานทำเรื่อง LiveCD ก็เลยลงไปช่วยแงะด้วยวันนี้ติดลมจนเที่ยงคืน ได้พอจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา สามารถทดสอบใช้งานกันได้เป็นรุ่น Alpha แต่ไม่มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินครับ มันเป็นรุ่นแรกๆ ร้อนๆ ดังนั้นอะไรต่างๆ ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย ผมเองก็ยังมือใหม่กับ debian-base กำลังฝึกยุทธอยู่ครับ รุ่นนี้ Master เป็น Ubuntu hoary 5.04 liveCD เอามา remaster ใหม่โดยได้เพิ่มในส่วนของ - OfficeTLE 1.1.2 - ttf-thai-ui - libthai - pango-libthai - mozilla-firefox + ICU + langpack - ปรับสภาพแวดล้อมเป็นไทย TODO ลองเข้าไปดูในส่วนของตัว ติดตั้งครับ... Download:::: Opentle.org