ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Ubuntu: Firefox thai printing

หลังจากทำ package firefox บน Ubuntu เรียบร้อยแล้วก็ได้ลองการพิมพ์ภาษาไทยออกทางเครื่องพิมพ์ด้วย โดยการติดตัง Xprint (xprt) ของ ubuntu เองลงไป ติดตั้งเสร็จก็ทำการ restart X ใหม่ให้มัน get ตัวแปลของระบบใหม่ทำให้ firefox รู้ว่ามีการติดตั้ง Xprint เมื่อเข้ามาเปิด firefox ทำการ print เว็บที่เป็นภาษาไทย ผลออกมาคือสามารถพิมพ์ออกมาได้อย่างสวยงามครับ ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งใดๆ อีก



$ sudo apt-get install xprt



เมื่อสั่งพิมพ์ให้เลือกเครื่องพิมพ์ดังรูปนะครับ ของ ubuntu จะเริ่มที่ :64 ถ้าของ TLE จะเริ่มที่ :33




แค่นี้ก็สามารถพิมพ์ได้อย่างสบายแล้วละครับ โอ้ยอดมากเลย จอซ์จ


หมายเหตุ: ใช้ได้กับ firefox ที่ทำการ compile ด้วย --enable-xprint เท่านั้นนะครับ (package ของผมใช้ได้ทันที)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายงานสดการเขียนโปรแกรมมาราธอน

เริ่มขึ้นแล้วครับสำหรับกิจกรรมเขียนโปรแกรมมาราธอน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 - 2 กรกฏาคม นี้ ท่านผู้สนใจสามารถติดตามบรรยากาศได้ที่ http://www.tosf.org/codefest/

Waghor: LiveCD for testing ...

หลังจากรอกันมานานตอนนี้ออกตัวทดสอบแรกแล้วครับสำหรับแผ่นแสดงสดของหว้ากอ.... -ตัวนี้จะ Base on LinuxTLE 7.0.1 ครับ ... -kernel 2.6.10-smp i686 เท่านั้นนะครับใครมีเครื่องต่ำกว่านี้หมดสิทธิ -LiveCD technology จะใช้ของ Knoppix Linux และ Berry Linux -ใช้ loopfs แบบ Squashfs ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า cloop และบีบข้อมูลได้เยอะกว่าด้วย จุดเด่นของ Knoppix ที่ TLELiveCD ได้รับมาด้วยคือการใช้ Unionfs เจ้านี้น่าสนใจมากครับมันจะทำการ merge ข้อมูลในส่วนของ อ่านได้อย่างเดียว กับ อ่านเขียนได้(ram) เข้าด้วยกันทำให้ท่านสามารถใช้ LiveCD เหมือนกับท่านกำลังทำงานบน harddisk เลยละครับ แต่ทั้งนี้ต้อง ram เยอะๆ ถึงจะวิ่งราบรื่น ท่านสามารถ apt-get rpm มาติดตั้งได้ด้วยนะครับ หรือทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปได้ด้วย เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในห้องที่ไม่มี linux สามารถ Download ไปทดสอบกันได้ที่ OpenTLE.Org ครับ สำหรับ mirror ที่ ftp.nectec.or.th ตอนนี้ยังไม่สามารถนำข้อมูลขึ้นไปได้ครับต้องขออภัยเป็นอย่างสูง..

TE: Ubuntu liveCD 5.04 + TE

สืบเนื่องมาจากน้องฝึกงานทำเรื่อง LiveCD ก็เลยลงไปช่วยแงะด้วยวันนี้ติดลมจนเที่ยงคืน ได้พอจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา สามารถทดสอบใช้งานกันได้เป็นรุ่น Alpha แต่ไม่มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินครับ มันเป็นรุ่นแรกๆ ร้อนๆ ดังนั้นอะไรต่างๆ ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย ผมเองก็ยังมือใหม่กับ debian-base กำลังฝึกยุทธอยู่ครับ รุ่นนี้ Master เป็น Ubuntu hoary 5.04 liveCD เอามา remaster ใหม่โดยได้เพิ่มในส่วนของ - OfficeTLE 1.1.2 - ttf-thai-ui - libthai - pango-libthai - mozilla-firefox + ICU + langpack - ปรับสภาพแวดล้อมเป็นไทย TODO ลองเข้าไปดูในส่วนของตัว ติดตั้งครับ... Download:::: Opentle.org