ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Waghor: LiveCD for testing ...

หลังจากรอกันมานานตอนนี้ออกตัวทดสอบแรกแล้วครับสำหรับแผ่นแสดงสดของหว้ากอ....

-ตัวนี้จะ Base on LinuxTLE 7.0.1 ครับ ...

-kernel 2.6.10-smp i686 เท่านั้นนะครับใครมีเครื่องต่ำกว่านี้หมดสิทธิ

-LiveCD technology จะใช้ของ Knoppix Linux และ Berry Linux

-ใช้ loopfs แบบ Squashfs ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า cloop และบีบข้อมูลได้เยอะกว่าด้วย



จุดเด่นของ Knoppix ที่ TLELiveCD ได้รับมาด้วยคือการใช้ Unionfs เจ้านี้น่าสนใจมากครับมันจะทำการ
merge ข้อมูลในส่วนของ อ่านได้อย่างเดียว กับ อ่านเขียนได้(ram) เข้าด้วยกันทำให้ท่านสามารถใช้ LiveCD เหมือนกับท่านกำลังทำงานบน harddisk เลยละครับ แต่ทั้งนี้ต้อง ram เยอะๆ ถึงจะวิ่งราบรื่น ท่านสามารถ apt-get rpm มาติดตั้งได้ด้วยนะครับ หรือทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปได้ด้วย เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในห้องที่ไม่มี linux


สามารถ Download ไปทดสอบกันได้ที่ OpenTLE.Org ครับ

สำหรับ mirror ที่ ftp.nectec.or.th ตอนนี้ยังไม่สามารถนำข้อมูลขึ้นไปได้ครับต้องขออภัยเป็นอย่างสูง..

ความคิดเห็น

Sakura กล่าวว่า
So cool, it is a great project for Thai peoples. May the force be with you .. my trainer :-)
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ลองโพสต์จาก TLE 7.0.1 Live นะครับ โดยรวมคิดว่าค่อนข้างดีมากนะครับ บูตได้เร็วมากเมื่อเทียบกับ TLE 5.5 Live หรือแม้แต่ Yoper เรียกใช้งานโปรแกรมก็ค่อนข้างเร็วดี

GNOME ก็ทำ localise ได้ดีครับ อ่านแล้วไม่สับสนในชีวิต (ไหนๆ ออกหลัง 2.10 มาตั้งนานแล้ว ทำไมไม่ใส่ 2.10 เลยหล่ะครับ) รวมถึง firefox thai ด้วย แต่เท่าที่ดูมีเรื่องวรรณยุกต์ลอยนิดหน่อยครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะผมไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้ ไม่ได้ทำให้อ่านยากขึ้นแต่อย่างใด

App ที่ให้มาก็ค่อนข้างครบถ้วนสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันดีครับ

X, นี่ใช้ x.org ใช่ไหมครับ ดีมากๆ ขอบอก ทำให้เครื่องผมใช้ OpenGL กับเกม 3D ได้ด้วย หลังจากที่ XFree86 ไม่สามารถทำได้ (ทดสอบด้วย TuxRacer และ OpenGL screen saver)

การ detect hardware ทำได้ดีมากครับ สามารถรับรู้ถึง hardware ในเครื่องผมได้ดี (เป็นโน้ตบุค) ทั้ง usb keyboard และ wireless mouse ตอนนี้ยังต่อเน็ตผ่าน router อยู่ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร แต่ลองใช้ modem ดูปรากฏว่าหาไม่เจอ (เป็น smart link modem ครับ)

ปัญหาอย่างเดียวคือ "เสียง" ครับ มันไม่มีเสียง ลองเปิดดูที่ mixer ก็ปรากฏว่ามี mute อยู่ที่ PCM ซึ่งปกติเครื่องผมจะส่งเสียงออกมาทางนี้ แล้ว App อย่างเดียวที่มีเสียงออกมาหลังจาก unmute ก็คือ Flash player ครับ ส่วนอันอื่นๆ ทั้ง xmms / xine /Rhythm box ฯลฯ เสียงไม่ออกครับ ก็ต้องตั้ง sound ใหม่จากแต่ละ app ให้ใช้ ALSA, hw1,0, PCM mixer ครับ ถึงจะมีเสียงออกมา มันอาจจะเป็นที่เครื่องผมไม่มาตรฐานมั้ง??

อื่นๆ โดยรวมถือว่าดีมากครับ ;)
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ลืมไป :P

ตอนบูต มันขึ้น joy อะไรสักอย่าง insert module error แล้วตอน shutdown รู้สึกเหมือนมี init error แล้วค้างเลย แต่ตอน reboot ทำได้ปกติครับ

ทดสอบบน:
NEC M400 Laptop
P4 3.06 GHz, RAM 768 MB
Graphic/Sound onboard: intel extreme graphic 82852GM
Modem: intel AC'97
DVD-RW: Toshiba SD-R6112
USB keyboard A4Tech
Wireless mouse Labtec
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
อยากให้สอนทำมั่งได้ป่ะ
doc อ่านจากที่ไหนมั่งอ่ะ อยากทำครับ
Sakura กล่าวว่า
ขอ insert ตอบคำถามแทน opentle นะครับ
สำหรับความคิดเห็นที่ 4:
อยากทำก็ต้องศึกษาหาข้อมูล และลงมือทำทันที เมื่อติดปัญหาแล้วจึงค่อยถาม ข้อมูลมีอยู่มากมายใน google อยู่ที่ว่าจะสามารถดึงเอามาใช้ได้หรือเปล่า LiveCD เขาทำกันมานานแล้ว มีเอกสารมากมายให้ค้นคว้า พยายามช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด คนเก่งๆ เหล่านี้ (opentle teams) เขาก็ฝึกฝนเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งนั้นแหละ ไม่มีใครสอนใครหรอก แต่ถ้าลงมือทำแล้วเกิดปัญหา opentle teams ก็ยินดีให้คำปรึกษา

แบบนี้หรือเปล่าครับ MrChoke :-)
MrChoke กล่าวว่า
การทำ liveCD มันมีหลายๆ แนวนะครับ ก็ต้องรู้ก่อนว่าจะทำแค่ไหน แค่ remaster หรือ ต้องการทำ liveCD จาก ระบบที่มีอยู่ ถ้า remaster ก็ง่ายไม่ต้องยุ่งยากอะไร แต่ถ้าทำทั้งหมดก็ต้องเอาวิธีที่มีอยู่มาประยุกต์มันไม่ได้ตรงเป๊ะๆ ต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดเวลานะครับ ตอนนี้ก็ตอบปัยหาโจกท์ของตัวเองให้ได้ก่อนว่าจะทำอะไร ยังไง ระดับไหน แล้วจะรู้เองครับว่าจะหาความรู้ยังไง จะถามตรงจุดไหน ถ้าถามครอบจักรวาลก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรนะครับ
MrChoke กล่าวว่า
ตอนนี้สามารถ download ได้จาก ftp ของ nectec แล้วนะครับ ftp://ftp.nectec.or.th/pub/linux-distributions/Linux_TLE/waghor/iso/i386-livecd/
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ผมทดลองใช้ Kppp ไม่สำเร็จครับ หมุนได้ มีสัญญาณคอนเน็ค สุดท้ายตัดสายครับ ผมต่อ Easy TA เบอร์ 029000000 กับโมเด็ม Aztech 56 K Serial port (ผมทดสอบ kppp กับลีนุกส์ตัวอื่น ใช้ได้ครับ) ไม่ทราบว่าใครใช้ Kppp บ้าง หรือหันไปใช้ ADSL กันหมดแล้วนิ ...

สมเจตน์
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เพิ่ม qcad ด้วยครับ ใช้ได้ดีครับ เวลาเรียกโปรกแกรมต่างๆ ยังช้าอยู่ครับ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ผมลงใช้แล้ว กับ pc ok ดี


แต่ผมลองกับ notebook acer มัน boot แล้ว

หายไปเลย

แต่ผมเอา knoppix 3 ของต่างประเทศมาลอง กับใช้ได้ดีเลยทีเดียว ผมอยากให้ tle ใช้ได้กับ notebook ไม่รู้เป็นที่อะไร
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ลืมบอก ไป ใช้กับ acer 4001wflci


แต่แปลกแฮะ สงไสเป็น vga มั้งเพราะ vga radeon 64 M

อีกเครื่อง nvidia ใช้ได้
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ชอบมากเลยอะ อยากให้เล่นกับ notebook acer ของผมได้ทำไงดี
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ใช้งานได้ดีคับ แต่ shutdown ไม่ได้ ลอง 3เครื่องแล้ว
ทั้ง acerpower f1 , amd 1000 , p4 1.8

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายงานสดการเขียนโปรแกรมมาราธอน

เริ่มขึ้นแล้วครับสำหรับกิจกรรมเขียนโปรแกรมมาราธอน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 - 2 กรกฏาคม นี้ ท่านผู้สนใจสามารถติดตามบรรยากาศได้ที่ http://www.tosf.org/codefest/

TE: Ubuntu liveCD 5.04 + TE

สืบเนื่องมาจากน้องฝึกงานทำเรื่อง LiveCD ก็เลยลงไปช่วยแงะด้วยวันนี้ติดลมจนเที่ยงคืน ได้พอจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา สามารถทดสอบใช้งานกันได้เป็นรุ่น Alpha แต่ไม่มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินครับ มันเป็นรุ่นแรกๆ ร้อนๆ ดังนั้นอะไรต่างๆ ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย ผมเองก็ยังมือใหม่กับ debian-base กำลังฝึกยุทธอยู่ครับ รุ่นนี้ Master เป็น Ubuntu hoary 5.04 liveCD เอามา remaster ใหม่โดยได้เพิ่มในส่วนของ - OfficeTLE 1.1.2 - ttf-thai-ui - libthai - pango-libthai - mozilla-firefox + ICU + langpack - ปรับสภาพแวดล้อมเป็นไทย TODO ลองเข้าไปดูในส่วนของตัว ติดตั้งครับ... Download:::: Opentle.org