ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

OpenSuSe: Firefox + Libthai

สำรับแฟนๆ ลินุกซ์พันธุ์เขียวใสกิ๊กอย่าง OpenSuSe ซึ่งเพิ่งจะออกรุ่น 10.1 ไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ตอนนี้ผมได้ Build RPMS ของ Libthai และ Firefox ที่เพิ่มความสามารถการตัดคำภาษาไทยด้วย libthai ให้สามารถทดลองใช้งานกันแล้วครับ เช่นเคยครับท่านสามารถรายงานผลการใช้งานได้โดยตรงที่นี่หรือผ่านทาง

http://www.isriya.com

http://linux.thai.net/

Download: http://ftp.opentle.org/people/mrchoke/suse/

Screenshot: http://www.mrchoke.org/showcases/suse/


สำหรับการติดตั้งหลังจาก Download Rpms MozillaFirefox และ libthai (ไม่ต้องลง libthai-devel กรณีใช้งานอย่างเดียว) ก้สามารถติดตั้งได้สองทางคือ

- Double Click บน Rpm file

- ใช้คำสั่ง rpm บน shell


$ sudo rpm -ivh libthai-0.1.5-1.i586.rpm
$ sudo rpm -Uvh MozillaFirefox-1.5.0.3-7.libthai1.i586.rpm

หมายเตุ: กรณีที่เป็น root อยู่แล้วไม่ต้องใช้ sudo ครับผม

ความคิดเห็น

vmlinix กล่าวว่า
ขอบคุณมากครับ ปกติผมใช้ SuSE ก็เอาวิธีของคุณพูลาภ ไปลองผิดลองถูกเอง ก็พอไปได้พอเวอร์ชันหลังๆ มามันคอมไพล์ติดๆ ขัดๆ ครับค่อนข้าลำบากเหมือนกัน

เพิ่งมาเจอตัว RPM ที่ทำให้ใช้กับ SuSE ขอชมว่าเยี่ยมมากครับ ผมลองใช้กับ SUSE Linux Enterprise Desktop 10 ตอนลงจะติดปัญหาเรื่องไฟล์ Dependencies นิดหน่อยเพราะ Firefox ที่มากับ SLED 10 เป็น 1.5.0.4 แต่ก็ลงได้ครับ และใช้ได้ดีไม่มีปัญหา

ขอให้พัฒนาต่อไปครับ
ขอบคุณอีกครั้ง
จาก SuSE แฟนคลับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รายงานสดการเขียนโปรแกรมมาราธอน

เริ่มขึ้นแล้วครับสำหรับกิจกรรมเขียนโปรแกรมมาราธอน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 - 2 กรกฏาคม นี้ ท่านผู้สนใจสามารถติดตามบรรยากาศได้ที่ http://www.tosf.org/codefest/

Waghor: LiveCD for testing ...

หลังจากรอกันมานานตอนนี้ออกตัวทดสอบแรกแล้วครับสำหรับแผ่นแสดงสดของหว้ากอ.... -ตัวนี้จะ Base on LinuxTLE 7.0.1 ครับ ... -kernel 2.6.10-smp i686 เท่านั้นนะครับใครมีเครื่องต่ำกว่านี้หมดสิทธิ -LiveCD technology จะใช้ของ Knoppix Linux และ Berry Linux -ใช้ loopfs แบบ Squashfs ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า cloop และบีบข้อมูลได้เยอะกว่าด้วย จุดเด่นของ Knoppix ที่ TLELiveCD ได้รับมาด้วยคือการใช้ Unionfs เจ้านี้น่าสนใจมากครับมันจะทำการ merge ข้อมูลในส่วนของ อ่านได้อย่างเดียว กับ อ่านเขียนได้(ram) เข้าด้วยกันทำให้ท่านสามารถใช้ LiveCD เหมือนกับท่านกำลังทำงานบน harddisk เลยละครับ แต่ทั้งนี้ต้อง ram เยอะๆ ถึงจะวิ่งราบรื่น ท่านสามารถ apt-get rpm มาติดตั้งได้ด้วยนะครับ หรือทำการติดตั้งโปรแกรมลงไปได้ด้วย เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในห้องที่ไม่มี linux สามารถ Download ไปทดสอบกันได้ที่ OpenTLE.Org ครับ สำหรับ mirror ที่ ftp.nectec.or.th ตอนนี้ยังไม่สามารถนำข้อมูลขึ้นไปได้ครับต้องขออภัยเป็นอย่างสูง..

TE: Ubuntu liveCD 5.04 + TE

สืบเนื่องมาจากน้องฝึกงานทำเรื่อง LiveCD ก็เลยลงไปช่วยแงะด้วยวันนี้ติดลมจนเที่ยงคืน ได้พอจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา สามารถทดสอบใช้งานกันได้เป็นรุ่น Alpha แต่ไม่มีอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินครับ มันเป็นรุ่นแรกๆ ร้อนๆ ดังนั้นอะไรต่างๆ ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย ผมเองก็ยังมือใหม่กับ debian-base กำลังฝึกยุทธอยู่ครับ รุ่นนี้ Master เป็น Ubuntu hoary 5.04 liveCD เอามา remaster ใหม่โดยได้เพิ่มในส่วนของ - OfficeTLE 1.1.2 - ttf-thai-ui - libthai - pango-libthai - mozilla-firefox + ICU + langpack - ปรับสภาพแวดล้อมเป็นไทย TODO ลองเข้าไปดูในส่วนของตัว ติดตั้งครับ... Download:::: Opentle.org